รับเข้าศึกษาต่อปริญญาเอก

divider

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ)

หลักสูตรใหม่ (เปิดรับสมัคร พ.ศ.2564)

 

1. หลักสูตรและจำนวนที่จะรับเข้าศึกษา

หมายเหตุ : เปิดรับสมัครทั้งภาคการศึกษาที่ 1 และ 2

 

2. คุณสมบัติของผู้สมัคร

  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทางด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 3.25 จากสถาบันการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง หรือ
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่เรียนวิชาทางด้านคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ ในระดับปริญญาโทมาแล้วไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต จากสถาบันการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง หรือ

หมายเหตุ : ผู้สมัครที่สำเร็จการศึกษาสาขาอื่น ต้องได้รับความเห็นชอบจาก
คณะกรรมการดำเนินการหลักสูตร ให้สมัครเข้าศึกษาต่อได้

ผู้สมัครระดับปริญญาเอกจะต้องยื่นคะแนนสอบภาษาอังกฤษ ตามตารางข้างล่าง โดยคะแนนดังกล่าวจะต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่สอบผ่าน กรณีผู้สมัครเข้าศึกษาสำเร็จการศึกษาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ หรือสำเร็จการศึกษาหลักสูตรที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นคะแนนดังกล่าว

ค่าคะแนนแรกเข้าศึกษา ระดับปริญญาเอก (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

ผ่านการสอบภาษาอังกฤษจาก ระดับคะแนน
IELTS 3  คะแนนขึ้นไป
TOEFL iBT 32 คะแนนขึ้นไป
TOEFL ITP 400 คะแนนขึ้นไป
CU-TEP 30 คะแนนขึ้นไป
KMITL-TEP A2 คะแนนขึ้นไป

ตามประกาศเกณฑ์ภาษาอังกฤษของแต่ละส่วนงาน
วิชาการกำหนด

หมายเหตุ : ถ้าคะแนนภาษาอังกฤษต่ำกว่าในตารางสามารถเข้าศึกษาต่อเพื่อเป็นนักศึกษาได้แต่มีเงื่อนไขต้องสอบให้ผ่านระดับคะแนนที่กำหนดไว้หรือสามารถลงทะเบียนเรียนและสอบผ่านรายวิชาภาษาอังกฤษตามประกาศคณะศิลปศาสตร์ ภายใน 1 ปี
นับตั้งแต่วันเข้ารับเป็นนักศึกษา มิฉะนั้นจะพ้นสภาพนักศึกษา

** สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตร ที่อยู่ระหว่างการสมัครเพื่อทดสอบมาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษหรือรอผลการทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ ให้ผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาดำเนินการติดต่อ คุณวิชญดา  วรกาญจนานนท์ งานบริการการศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล์ witchayada@it.kmitl.ac.th หรือเบอร์โทรศัพท์ 02 723 4945 หรือ 080 172 5376

 

3. กำหนดการรับสมัคร

3.1 ภาคเรียนที่ 1/2568 (เริ่มเรียนประมาณเดือนกรกฎาคม 2568)

รายละเอียด กำหนดการ
รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง วันที่ 15 พฤษภาคม 2568
ส่ง “หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์” เพิ่มเติม
(สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ส่ง) ที่ witchayada@it.kmitl.ac.th  
วันที่ 20 พฤษภาคม 2568
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา วันที่ 23 พฤษภาคม  2568
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษายืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาผ่านระบบสารสนเทศและชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร วันที่ 26 ถึง 30 พฤษภาคม 2568
ประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์และมีสิทธิ์รายงานตัวเพื่อเข้าเป็นนักศึกษา วันที 5 มิถุนายน 2568
รายงานตัวออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต วันที 9 ถึง 13 มิถุนายน 2568
วันลงทะเบียนเรียน ตามปฏิทินการศึกษา 2568
วันเปิดภาคเรียน ตามปฏิทินการศึกษา 2568

3.2 ภาคเรียนที่ 2/2568 (เริ่มเรียนประมาณเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2568)

รายละเอียด กำหนดการ
รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2568 จนถึง วันที่ 15 ตุลาคม 2568
ส่ง “หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์” เพิ่มเติม
(สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ส่ง) ที่ witchayada@it.kmitl.ac.th  
วันที่ 17 ตุลาคม 2568
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา วันที่ 21 ตุลาคม 2568
ผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษายืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาผ่านระบบสารสนเทศและชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร วันที่ 24 ถึง 28  ตุลาคม 2568
ประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์และมีสิทธิ์รายงานตัวเพื่อเข้าเป็นนักศึกษา วันที่ 31 ตุลาคม 2568
รายงานตัวออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต วันที่ 3 ถึง 7 พฤศจิกายน 2568
วันลงทะเบียนเรียน ตามปฏิทินการศึกษา 2568
วันเปิดภาคเรียน ตามปฏิทินการศึกษา 2568

 

4. วิธีการสมัคร

  • สามารถสมัคร Online ได้ที่ www.reg.kmitl.ac.th โดยกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
  • ชำระเงินค่าสมัครในอัตราค่าสมัคร 500 บาท เข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย โดยพิมพ์ใบชำระเงินจากระบบรับสมัคร และนำไปชำระเงินค่าสมัครได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
  1. ชำระผ่านแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร โดยการสแกนบาร์โค้ด (ไม่มีอัตราค่าธรรมเนียม) หรือ
  2. ชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกสิกรไทย ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีค่าธรรมเนียมธนาคาร 10 บาท หากชำระผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารอื่นอาจมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม (ขอสงวนสิทธิ์การคืนเงินค่าสมัครสอบทุกกรณีและจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นหากมีการชำระเงินด้วยวิธีอื่นๆ)
  • ผู้สมัครดำเนินการติดต่ออาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อรับเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ โดยสามารถดูรายชื่อและผลงานวิจัยได้ทาง  www.it.kmitl.ac.th/th/staff/ และ https://www.it.kmitl.ac.th/en/research-en/
  • ผู้ที่สนใจรับทุนอุดหนุนการศึกษา โปรดอ่านรายละเอียดที่ ทุนการศึกษา

 

5.  การติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์  (ปริญญาเอก) 

หลังจากได้ทำการสมัครเข้าศึกษาต่อ (ผ่านอินเทอร์เน็ต) แล้ว ผู้สมัครต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ผู้สมัครดำเนินการติดต่ออาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อรับเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ โดยสามารถ ดูรายชื่อและผลงานวิจัยได้ทาง https://www.it.kmitl.ac.th/th/staff/ หรือ https://www.it.kmitl.ac.th/en/research-en/
  • ผู้สมัครที่มีอาจารย์รับเป็นที่ปรึกษาแล้ว ให้แนบเอกสารในวันที่สมัครดังนี้
    • สำเนาใบแสดงผลการศึกษา (Transcript),
    • หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์,
    • แบบฟอร์มเสนอหัวข้อวิจัยและอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และ
    • หนังสือรับรอง (Recommendation)
  • ผู้สมัครที่ยังไม่มีอาจารย์ประจำหลักสูตรรับเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ณ วันสุดท้ายของการส่งใบสมัคร ให้ส่ง “หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์” และเอกสารเพิ่มเติม ภายในวันที่ 20 พฤษภาคม 2568 (ภาคการศึกษาที่ 1) และวันที่ 17 ตุลาคม 2568 (ภาคการศึกษาที่ 2) ที่ witchayada@it.kmitl.ac.th (คุณวิชญดา)

  • ผู้สมัครที่ยังไม่มีอาจารย์ประจำหลักสูตรรับเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 080 172 5376 (คุณวิชญดา) เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาให้คำแนะนำในการหาอาจารย์ที่ปรึกษาที่เหมาะสมต่อไป (ผู้สมัครสามารถดำเนินการติดต่อกับอาจารย์ที่ประสงค์จะให้รับเป็นที่ปรึกษาได้โดยตรง โดยไม่ต้องรอการดำเนินการข้างต้นของคณะก็ได้)

 

6.  การคัดเลือก

พิจารณาจากคุณสมบัติและเอกสารประกอบการสมัคร ตามที่ระบุไว้ในเอกสาร “คุณสมบัติผู้สมัครและวิธีการคัดเลือก” ตามประกาศรับนักศึกษาระดับปริญญาเอก

 

7.  เอกสารประกอบการรับสมัคร

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำนาถูกต้อง
  • หลักฐานการชำระเงินผ่านธนาคาร
  • สำเนาใบแสดงผลการเรียน (Transcript) ฉบับสมบูรณ์หรือเท่าที่ศึกษา (ในกรณีอยู่ในภาคการศึกษาสุดท้าย)
  • ผลสอบผ่านความรู้ภาษาอังกฤษจากสถาบันภายนอกตามรายชื่อที่ระบุ
  • หนังสือรับรองการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ (ส่งพร้อมใบสมัคร หรือ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามข้อ 3.กำหนดการรับสมัคร)
  • หนังสือรับรอง (Recommendation)
  • แบบฟอร์มเสนอหัวข้อวิจัย และการเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์มตามไฟล์แนบ ดังนี้ไฟล์แนบ :
1. [หนังสือรับรอง]
2. [แบบฟอร์มเสนอหัวข้อวิจัย และอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ]
3. [หนังสือรับรองการรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์]

 

8.  ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา และชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา  

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาจะต้องดำเนินการยืนยันสิทธิ์ผ่านทาง www.reg.kmitl.ac.th และชำระเงินค่ายืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา ผ่านทางเคาน์เตอร์ธนาคาร หากไม่ดำเนินการตามวัน – เวลาที่กำหนด จะถือว่าสละสิทธิ์ ทั้งนี้ผู้ที่ยันสิทธิ์และชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาแล้วทางสถาบันฯ จะไม่คืนเงินไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น (รายละเอียดการยืนยันสิทธิ์ และชำระเงินค่าธรรมเนียมการศึกษา ดูจากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา)

 

9. อัตราค่าธรรมเนียมในการศึกษา

ผู้ผ่านการคัดเลือกต้องชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย

  • นักศึกษาไทย : ภาคการศึกษาละ 80,000 บาท ตลอดหลักสูตร
  • นักศึกษาต่างชาติ : ภาคการศึกษาละ 120,000 บาท ตลอดหลักสูตร

 

10.  การรายงานตัวนักศึกษาใหม่

ให้ผู้ที่ยืนยันสิทธิ์และชำระเงินยืนยันสิทธิ์รายงานตัวเพื่อเข้าเป็นนักศึกษาใหม่ที่เว็ปไซต์ www.reg.kmitl.ac.th (รายละเอียดหลักฐานการรายงานตัวและวิธีการ ดูจากประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์ และมีสิทธิ์รายงานตัวเพื่อเข้าเป็นนักศึกษา)

 

11. ทุนการศึกษา

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศจัดสรรทุนการศึกษายกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย ผู้ได้รับทุนการศึกษาจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาแบบเหมาจ่าย ดังนี้

  • สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาโทต่อเอก ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี
  • สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีต่อเอก ระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี
  • โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่  ทุนการศึกษา  หรือ
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่งานบริการการศึกษา โทรศัพท์ 02-723-4945 หรือ 080 172 5376 (คุณวิชญดา)

ประกาศทุน

 

12. วันเวลาและสถานที่จัดการเรียนการสอน

วันเวลาในการจัดการเรียนการสอน  :       

  • ในเวลาราชการ (วันจันทร์ – วันศุกร์) เวลา  09.00 – 16.00 น.
    ณ  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • นอกเวลาราชการ (วันเสาร์ – วันอาทิตย์) เวลา 09.00 – 16.00 น.
    ณ  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง