นักศึกษาไอทีลาดกระบัง คว้ารางวัล SPECIAL PRIZE จากงาน NAPROCK 14th International Programming Contest

2 นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับรางวัล SPECIAL PRIZE จากการเข้าร่วมการแข่งขัน งาน The 14th International Programming Contest (NAPROCK PROCON 2022) ซึ่งได้จัดไปเมื่อระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2565 ณ เมืองกุนมะ ประเทศญี่ปุ่น ในรูปแบบออนไลน์ จัดขึ้นโดย KOSEN National Institute of Technology

การแข่งขัน NAPROCK PROCON 2021 ในครั้งนี้ มีทีมที่เข้าร่วมกว่า 95 ทีม จาก 5 ประเทศทั่วโลก โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Special Prize ในครั้งนี้มีชื่อว่า “Car-nalytics: A System for Car Parts Segmentation and Brand Recognition” ซึ่งเป็นผลงานของ 2 นักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สจล. สาขาวิชา Data Science and Business Analytics (DSBA) ประกอบด้วย นายนนทพัทธ์ เทศปัญ และ นายบุคอรีย์ หมาดทิ้ง โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.กิติ์สุชาต พสุภา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

“Car-nalytics: A System for Car Parts Segmentation and Brand Recognition” เป็นระบบที่ทำการตรวจจับยี่ห้อของรถยนต์พร้อมทั้งจำแนกชิ้นส่วนของรถยนต์ออกมาจากภาพถ่าย โดยมีการประยุกต์ใช้ Deep Learning ที่เรียกว่า “Segfomer” ในการสร้างแบบจำลองในการจำแนกชิ้นส่วนรถยนต์ ทำงานเบื้องหลัง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักประเมินราคาความเสียหายรถยนต์ ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น