ภาพรวมของหลักสูตร IT พ.ศ. 2561

divider

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)

(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

ชื่อหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy Program in Information Technology (International Program)

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) Doctor of Philosophy (Information Technology)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) ปร.ด. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) Ph.D. (Information Technology)

ปรัชญาของหลักสูตร

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหลักสูตรที่ผลิตบุคลากรที่มีความรู้ในศาสตร์การวิจัยชั้นสูง มีทักษะการค้นคว้าการวิจัย กระบวนการคิด ทักษะการวิเคราะห์และสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาองค์ความรู้ใหม่หรือประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบใหม่ ๆ มีความสามารถในการเชื่อมโยงทฤษฎีกับการนำไปปฏิบัติงานจริง มีความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ในเชิงกว้างระหว่างงานวิจัยที่ทำกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะความพร้อมด้านภาษาต่างประเทศ

ทั้งนี้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาภายใต้หลักสูตรดังกล่าวจะได้รับการปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ตลอดจนบทบาทในการเป็นผู้นำในทางวิชาการและวิชาชีพ ที่ต้องมีการพัฒนาตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมจรรยาบรรณในกลุ่มผู้ร่วมวิชาชีพเดียวกัน

จำนวนหน่วยกิต

แบบ 1.1 – สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท 60 หน่วยกิต
แบบ 1.2 – สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาตรี 75 หน่วยกิต
แบบ 2 – สำหรับผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท 60 หน่วยกิต

หมายเหตุ
   แบบ 1  เน้นการวิจัยโดยมีการทําวิทยานิพนธ์ที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่ ไม่มีการเรียนรายวิชา หรืออาจมีการเรียนรายวิชาก็ได้แต่ไม่นับหน่วยกิต
   แบบ 2  เน้นการวิจัยโดยมีการทําวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพสูงและก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ และมีการเรียนรายวิชา

ภาษาที่ใช้

หลักสูตรจัดการศึกษา เป็นภาษาอังกฤษ

แผนการรับนักศึกษา

ปริญญาเอก กลุ่มเรียน ประเภทนักศึกษา แผนการรับ
ปริญญาเอกแบบที่ 1 และแบบที่ 2 ในเวลาราชการ นักศึกษาสามัญ 5 คน
ในเวลาราชการ นักศึกษาทดลองเรียน 5 คน

หมายเหตุ จำนวนการรับสมัคร อาจมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปีการศึกษา