06026156 : INTRODUCTION TO HEALTH ANALYTICS

รหัสวิชา (Subject ID) 06026156
ชื่อวิชา เทคโนโลยีสุขภาพสนเทศศาสตร์เบื้องต้น
Subject name INTRODUCTION TO HEALTH ANALYTICS
วิชาบังคับก่อน (Prerequisite) 06026108 MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS

รายละเอียดวิชา

เมื่อธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพหันมาใช้ ระบบสารสนเทศกันมากขึ้น Data ที่เกิดจากระบบนี้มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราสามารถใช้ในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค และช่วยให้การวินิจฉัยดีมากขึ้น วิชานี้ ผู้เรียนจะได้รับความรู้ว่าคุณค่าของข้อมูลที่สามารถใช้ในทำ อัจฉริยะทางด้านคลินิค และ บทบาทของมันที่มีต่อระบบการดูแล สุขภาพที่ใช้ข้อมูลในการเรียนรู้และตัดสินใจ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานทางด้านการรักษาสุขภาพ ชนิดของข้อมูลในธุรกิจการดูแลรักษาสุขภาพ ข้อมูลที่มีโครงสร้าง ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้าง การสร้างฐานข้อมูลที่พร้อมกับการใช้งานในการวิเคราะห์ การจัดกลุ่มของตัวอย่าง การจัดข้อมูลในรูปแบบของ Time Series การสร้าง dashboard ในการติดตามตัวชี้วัดทางด้านคลีนิค การจัดกลุ่มผู้ป่วยโดยใช้เทคนิคต่างๆ การเลือกตัวแปรในงานทำนายทางด้านคลีนิค การสร้างแบบทดสอบในการทำนายทางด้านคลีนิค

Introduction to Health data; types of health data; structures data; unstructured data; health data mining; cohort selection; sampling techniques; features selection in healthcare; time series; dashboard creation and monitoring; health data modelling; clustering; health predictive analytics