Top
เฌอปรางมีแฟนกี่คน !?!
เฌอปรางมีแฟนกี่คน ในที่นี้หมายถึง Top fans หรือ แฟนตัวยง ในแอปพลิเคชัน Facebook(เฟซบุ๊ก) ซึ่งเฌอปรางมี Top fans ถึง 992คน (อัพเดทล่าสุด 25สิงหาคม - 25พฤศจิกายน)
CHERPRANG AREEKUL เฌอปราง อารีย์กุล
รู้จักกับ เฌอปราง BNK48
CHERPRANG AREEKUL
เฌอปราง อารีย์กุล
Birthday 2 พฤษภาคม 2539
Favorite color สีขาว
Like คอสเพลย์ อนิเมะญี่ปุ่น
Hobby ดูหนัง อ่านหนังสือ ฟังเพลง
Cherprang BNK48
cherprang.bnk48official
พูดถึงแฟนตัวยงใน Facebook กันเถอะ!
แฟนตัวยงใน Facebook คืออะไร??
จากการค้นหาข้อมูลของพวกเราพบว่า แฟนตัวยง หรือ Top Fan เป็นฟีเจอร์ที่เฟสบุ๊คสร้างขึ้นมาให้กับแฟนพันธุ์แท้ของเพจต่างๆเพื่อบอกให้กับคนอื่นได้รับรู้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นแฟนตัวยง ทำให้ชื่อของคน คนนั้นเด่นขึ้น เมื่อมีการโพตส์หรือคอมเม้นท์ในเพจที่เป็นแฟนตัวยง
แล้วทำยังไงถึงจะได้เป็นแฟนตัวยงกันน้าาา??
ทำยังไงถึงจะได้เป็นแฟนตัวยง??
การเป็นแฟนตัวยงของเพจนั้นๆ ก็ไม่ใช้เรื่องยากอะไร แค่คุณมีส่วนร่วมกับโพสต์ต่างๆของเพจ ไม่ว่าจะเป็น การกดถูกใจ การแชร์ หรือการคอมเม้นท์ ประมาณว่ามีส่วนร่วมๆ เกือบทุกโพสต์ของเพจหรือทุกโพสต์ เมื่อถึงจำนวนที่ทางเฟสบุ๊คกำหนดว่าจะได้แฟนตัวยง คุณจะมีสัญลักษณ์ดาวและข้อความ “แฟนตัวยง” เหนือชื่อ ดังภาพนี้
แล้วทำไมเฌอปรางถึงมีแฟนตัวยงมากขนาดนั้นด้วยนะ?
หัวข้อปัญหา : เราอยากรู้ว่าทำไมเฌอปรางถึงมีแฟนตัวยงถึง 992 คน??
เริ่มแรกได้ทำการค้นข้อมูลเกี่ยวกับแฟนตัวยงของเฌอปราง 4 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม - 25 พฤศจิกายน และนำมาเปรียบเทียบเป็นกราฟ เพื่อหาสมมติฐานที่เกิดขึ้นดังนี้
เริ่มวิเคราะห์ : นำกราฟแฟนตัวยงในเพจมาเปรียบเทียบเพื่อหาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
กราฟเปรียบเทียบจำนวนเพศหญิง และเพศชายที่เป็นแฟนตัวยง ภายในเพจ Cherprang BNK48
เปรียบเทียบจำนวนเพศหญิง - ชายในเพจ จากกราฟจะเห็นได้ว่า ร้อยละ 70.06 เป็นผู้ชาย และ 30.94 เป็นผู้หญิง จากกราฟนี้ทำให้เรารู้แค่ว่าเฌอปรางเป็นที่นิยมในหมู่เพศชายเป็นส่วนใหญ่ อืมมม แต่ผลลัพธ์ที่เราได้นั้นยังไม่มีน้ำหนักพอเพื่อสรุปว่าทำไมเฌอปรางถึงมีแฟนตัวยงเยอะขนาดนี้ งั้นเรามาลองดูข้อมูลแบบเจาะลึกมากกว่านี้
ตารางเปรียบเทียบจำนวนแฟนตัวยงในช่วง 4 เดือน (แยกชาย-หญิง)
กราฟแสดงจำนวนแฟนตัวยงในรอบ 4 เดือน
คิดเป็นผู้ชายร้อยละ 90.48 และผู้หญิง 9.52 จากแฟนตัวยงรวม 21 คน เดือนนี้แฟนคลับผู้ชายค่อนข้างท็อปฟอร์ม แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในแฟนคลับผู้หญิง เราลองมาดูเดือนต่อไปกันดีกว่า
มาดูในช่วง 3 เดือนกันบ้าง~
ตารางเปรียบเทียบจำนวนแฟนตัวยงในช่วง 3 เดือน (แยกชาย-หญิง)
กราฟแสดงจำนวนแฟนตัวยงในรอบ 3 เดือน
คิดเป็นผู้ชายร้อยละ 80 และผู้หญิง 20 จากแฟนตัวยงรวม 25 คน เดือนนี้จะเห็นได้ว่าแฟนคลับทั้งผู้ชายแลัผู้หญิงมีการเพิ่มขึ้นค่อนข้างน้อย
มาดูในช่วง 2 เดือนกันบ้าง~
ตารางเปรียบเทียบจำนวนแฟนตัวยงในช่วง 2 เดือน (แยกชาย-หญิง)
กราฟแสดงจำนวนแฟนตัวยงในรอบ 2 เดือน
คิดเป็นผู้ชายร้อยละ 70.9 และผู้หญิง 29.1 จากแฟนตัวยงรวม 55 คน เดือนนี้จะเห็นได้ว่าแฟนคลับผู้หญิงเริ่มบทบาทในเพจมากกว่าเดือนที่แล้ว
มาดูในช่วงเดือนสุดท้ายกัน~
ตารางเปรียบเทียบจำนวนแฟนตัวยงในช่วง 1 เดือน (แยกชาย-หญิง)
กราฟแสดงจำนวนแฟนตัวยงในรอบ 1 เดือน
คิดเป็นผู้ชายร้อยละ 66.23 และผู้หญิง 33.77 จากแฟนตัวยงรวม 536 คน อือหือออ เดือนนี้แฟนตัวยงเพิ่มขึ้นแบบเห็นได้ชัด ถ้าเทียบกับจำนวนแฟนตัวยงทั้ง 4 เดือน
ดังนั้นจากตารางทำหมดที่มีตอนนี้ทำให้เราได้ข้อสรุปที่ว่าแฟนตัวยง ของเฌอปรางมีการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1 เดือนล่าสุด
สมมติฐานแรก : แฟนตัวยงเพิ่มขึ้น เพราะว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเพจเฌอปรางได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
ตารางกิจกรรมช่วง 25 ตุลาคม - 25 พฤษจิกายน
Event Schedule 1
Event Schedule 2
จากตารางกิจกรรมทั้งหมด 9 กิจกรรมใรช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เราก็ยังไม่ได้ข้อสรุปอยู่ดีว่าทำไมเพจของเฌอปรางถึงได้รับความนิยมถึงขั้นมีแฟนตัวยงในเพจเยอะขนาดนี้
ดังนั้นเราจะมาลองเปรียบเทียบยอดไลค์กับยอดแชร์ของแต่ละโพ้สในช่วงกิจกรรม เพื่อหากิจกรรมที่ได้รับความสนใจในเพจมากที่สุดนี้กัน
ตารางไลค์
ตารางไลค์
จากตารางค์ยอดไลค์ เราสังเกตได้ว่าตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน ยอดไลค์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และพุ่งขึ้นสูงที่สุดแสดงว่าในช่วงนี้เพจได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
ตารางแชร์
ตารางแชร์
จากตารางค์ยอดแชร์ เราสังเกตได้ว่าตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน มียอดแชร์ที่มีการเปลี่ยนแปลง
และพุ่งสูงที่สุดเช่นกัน มีความสอดคล้องกับตารางยอดไลค์ซึ่งมีมีผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน จากจุดนี้เราเอามาวิเคราะห์ได้ว่า กิจกรรมของวันที่ 25 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายนเป็นช่วงที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้น ของแฟนตัวยงมากที่สุดเพราะมียอดไลค์และยอดแชร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เรายังไม่สามารถสรุปได้ว่าช่วงเวานั้นมีจำนวนแฟนตัวยงที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดจริง ดังนั้นเราจะมาเก็ข้อมูลแฟนตัวยงที่เกิดในช่วงสัปดาห์ทั้งหมดมาเปรียบเทียบ
อีกหนึ่งปัจจัยที่อาจจะส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของแฟนตัวยง
อีกหนึ่งปัจจัยหนึ่งที่อาจจะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของแฟนตัวยงมากที่สุด
สมมติฐานที่สาม : กิจกรรมในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของแฟนตัวยง
เราจึงย้อนกลับไปดูในตารางกิจกรรมของในช่วงนั้น ทำให้เราได้พบว่ากิจกรรมในช่วงเวลาดังกล่าว มีอยู่ 2 กิจกรรม ดังนี้
1.กิจกรรม Homestay Open The premiere : งานโปรโมทหนังของค่าย GDH เรื่อง Home Stay ที่เฌอปรางได้แสดงเป็นตัวละครหลักในเรื่อง รับบท "พาย" โปรโมทวันที่ 25 ตุลาคม 2561
ตัวแปรแรก : เป็นการเล่นหนังครั้งแรกของเฌอปราง
ตัวแปรที่สอง : เป็นการร่วมงานกับค่ายหนังชื่อดังอย่าง GDH
โฮมสเตย์ (อังกฤษ: Homestay) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวดราม่า-แฟนตาซี-ระทึกขวัญ
จากการโปรโมทการฉายหนังเรื่องนี้ทั้งในกรุงเทพ ปริมณฑล และเชียงใหม่ รายได้รวมอยู่ที่ 66.29 ล้านบาทและปิดโปรแกรมการฉายไปด้วยรายได้ทั้งหมด 67.11 ล้านบาท
ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ถูกซื้อเพื่อนำไปฉายในต่างประเทศถึง 12 ประเทศด้วยกัน โดยประเทศญี่ปุ่นที่เป็นแหล่งต้นฉบับของหนังสือก็ได้ซื้อภาพยนตร์เรื่องนี้ไปฉายอีกด้วย
ข้อสรุป
อ้างอิงจากตัวแปรแรกการที่เฌอปรางได้เล่นหนังครั้งแรกทำให้ได้รับความคาดหวัง และเป็นที่สนใจในหมู่ของแฟนคลับส่งผลให้กิจกรรมทางเพจใน facebook ค่อนข้างได้รับ
ความสนใจจากแฟนคลับมากในช่วงนั้น อีกทั้งการที่เฌอปรางได้ร่วมงานกับค่ายหนังชื่อดังอย่าง GDH ในตัวแปรที่สองสามารถเป็นข้อพิสูจน์ในสมมติฐานที่ 3 ได้ว่าทำไมเพจเฌอปรางถึงได้รับความสนใจ
2.กิจกรรม BNK48 4th Single Kimi wa Melody HandShake : งานจับมืออันโด่งดังของวง BNK48
ตัวแปรแรก : เป็นงานที่เหล่าโอตะ และแฟนคลับสามารถใกล้ชิดกับเมมเบอร์ได้มากที่สุด
ตัวแปรที่สอง : เป็นวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบทอดมาจากวงรุ่นพี่อย่าง AKB48 ที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น
งานจับมือคืออะไร? งานจับมือคือกิจกรรมที่ให้แฟนๆได้เดินเข้ามาจับมือกับไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบพร้อมกับบอกความรู้สึกให้กำลังใจ คุยเล่น หรืออะไรก็แล้วแต่ตามเวลาที่กำหนดไว้ให้ซึ่งการที่จะจับมือสมาชิกวงไอดอลได้ ก็ต้องมีบัตรจับมือเพื่อได้สิทธิ์ดังกล่าวนั่นเอง วัฒนธรรมงานจับมือนี้มีวัฒนธรรมมาจากวง AKB48 ของประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้งวง AKB48 ยุคแรกๆ ทำให้วัฒนธรรมที่ค่อนข้างโด่งดังและมีความสำคัญต่อแฟนคลับของวงนี้ด้วยเช่นกัน
ข้อสรุป
อ้างอิงจากตัวแปรแรก ด้วยกฏของวง BNK48 ที่ห้ามแฟนคลับถูกเนื้อต้องตัวเมมเบอร์ ดังนั้นทางต้นสังกัดจึงจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการเอาใจแฟนคลับที่ต้องการพูดคุยและจับมือกับเมมเบอร์ที่ตนเอง ชื่นชอบด้วยงานนี้มีอิทธิพลมาที่อ้างอิงมาจากตัวแปรที่สองคือเป็นวัฒธรรมที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยวง AKB48
ทำให้วัฒนธรรมนี้จึงมีความศักดิ์สิทธิ์และมีคุณค่าต่อจิตใจของแฟนคลับเป็นอย่างมาก กิจกรรมนี้จึงสามารถตอบข้อสงสัยในสมมติฐานที่ 3 ได้เช่นกัน
ข้อสรุปที่ได้
จากการศึกษาจำนวนแฟนตัวยงจากการเก็บข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2561 - 25 พฤศจิกายน 2561 ในเพจของ Cherprang BNK48 พบว่า
1. แฟนตัวยงของเพจ Cherprang BNK48 มีถึง 992 คน!
2. เพจค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่แฟนคลับเพศชาย เพราะมีแฟนตัวยงในเพจที่เป็นเพจชายถึงร้อยละ 70.06
3. แฟนตัวยงมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา
4. แฟนตัวยงในเพจเพิ่มขึ้นภายใน 1 เดือนนั้น สืบเนื้องมาจากการที่เฌอปรางเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน
5. อ้าอิงจากข้อที่ 3 สืบเนื่องมาจากกิจกรรมในช่วงเวลานั้น มีปัจจัยร่วมที่มีความสำคัญดังนี้
-เป็นกิจกรรมที่ถูกคาดหวังและ จับตามองอย่างการเล่นหนังครั้งแรก
-เป็นการร่วมงานกับบุคคลที่มีชื่อเสียง ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นจากฐานแฟนคลับเดิมของบุคคลนั้นๆ
-เป็นกิจกรรมทีมีคุณค่าทางจิตใจต่อแฟนคลับ ทำให้มีแฟนคลับจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมกับเพจ จนกลายเป็นแฟนตัวยงในที่สุด
-เป็นกิจกรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ หรือเป็นวัฒนธรรมที่วงไอดอลนี้ปฏิบัติกันอย่างยาวนาน จะเป็นตัวดึงดูดความน่าสนใจของเพจให้แฟนคลับ
-เข้ามาทำกิจกรรม เช่นการซื้อบัตรจับมือ และการเชียร์เมมเบอร์ที่ตัวเองชอบเป็นต้น
6. คุณเฌอน่ารัก!