ปริญญาตรี
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Information Technology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science (Information Technology)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Information Technology)
ปรัชญาของหลักสูตร
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีแนวคิดในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการประกอบวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถสื่อสารตลอดจนทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรออกแบบมาเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะทั้งในมิติเชิงกว้างและเชิงลึก (T-shaped Skills) กล่าวคือ ความรู้เชิงกว้างด้านพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบธุรกิจ พร้อมไปกับการมีทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามกลุ่มวิชาที่เลือกเรียน อันได้แก่
(1) ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development)
(2) ด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Infrastructure)
(3) ด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บ และเกม (Multimedia for Interactive Media, Web and Game Development)
ในส่วนของการจัดการเรียนการสอน คณะส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพการจัดการศึกษา โดยมีปรัชญาในการพัฒนานักศึกษาให้เต็มตามศักยภาพที่มี เช่น การเปิดโอกาสในการพัฒนาและเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษาที่มีศักยภาพสูงในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงและพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ของนักศึกษาที่ประสบปัญหาในการเรียน
จำนวนหน่วยกิต รูปแบบและประเภทของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่เรียน ตลอดหลักสูตร |
รูปแบบของหลักสูตร | ประเภทของหลักสูตร |
130 หน่วยกิต | หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี | – หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ – หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาการ |
ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
แผนการรับนักศึกษา
ปีละ 210 คน
กลุ่มวิชาเฉพาะแขนงและตัวอย่างอาชีพ
1) อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศทั่วไป เช่น
- นักเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นักวิชาการคอมพิวเตอร์
- ผู้ประสานงานโครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
2) อาชีพตามความเชี่ยวชาญเฉพาะสอดคล้องตามกลุ่มวิชาเฉพาะ
2.1) กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทั้งที่เป็นเว็บแอพพลิเคชันและบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ได้แก่
- นักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Programmer)
- นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer)
- ผู้ทดสอบโปรแกรม (Software Tester)
- นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)
- นักออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ (Software Architect)
- ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ (Project Manager Assistant)
2.2) กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบพัฒนาและบริหารระบบเครือข่าย ได้แก่
- นักออกแบบระบบเครือข่าย (Network System Designer)
- นักพัฒนาระบบเครือข่าย (Network System Engineer)
- ผู้ดูแลระบบเครือข่าย (Network System Administrator)
2.3) กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บ และเกม ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาเว็บและเกม ได้แก่
- นักพัฒนาเกม (Game Developer)
- นักออกแบบและพัฒนาเว็บ (Web Designer/Developer)
- นักออกแบบ UI/UX
3) อาชีพตามความเชี่ยวชาญเฉพาะสอดคล้องตามโมดูลอาชีพ ได้แก่
- Full-Stack Web Developer
- Game Developer
- Network Engineer, System Engineer
โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 1) กลุ่มวิชาพื้นฐาน 2) กลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร 3) กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ 4) กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 1) กลุ่มวิชาแกน – กลุ่มคณิตศาสตร์และสถิติ – พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน – กลุ่มประเด็นด้านองค์การและระบบสารสนเทศ – กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ – กลุ่มเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ – กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 3) กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะสาขา 4) กลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 5) กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก – โครงงานพิเศษ – สหกิจศึกษา – การศึกษาหรือการปฏิบัติการฝึกงานต่างประเทศ |
93 หน่วยกิต 12 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 3 หน่วยกิต 57 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 27 หน่วยกิต 12 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 15 หน่วยกิต 9 หน่วยกิต 6 หน่วยกิต *6 หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 129 หน่วยกิต |
หมายเหตุ
*กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะสาขา ประกอบด้วย 3 โมดูลวิชาสาขา ดังนี้
- ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development)
- ด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Infrastructure)
- ด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บ และเกม (Multimedia for Interactive Media, Web and Game Development)
นักศึกษาจะต้องเลือกโมดูลวิชาสาขาที่จะเรียน เมื่อขึ้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 โดยความเห็นชอบของคณะฯ
**นักศึกษาอาจเลือกลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาสหกิจศึกษาได้ 6 หน่วยกิตกำหนดระยะเวลาในการฝึกอาชีพเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษาโดยนำมาทดแทนในหมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาแกนรายวิชาโครงงาน 1 และโครงงาน 2 ของแต่ละแขนงรวมจำนวน 6 หน่วยกิต ตามความเห็นชอบของคณะฯ ทั้งนี้ในกลุ่มสหกิจศึกษานักศึกษาสามารถเลือกสหกิจศึกษาหรือสหกิจศึกษาต่างประเทศได้
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาพื้นฐาน 6 หน่วยกิต
90641001 | โรงเรียนสร้างเสน่ห์ CHARM SCHOOL |
2(1-2-3) |
90641002 | ความฉลาดทางดิจิทัล DIGITAL INTELLIGENCE QUOTIENT |
3(3-0-6) |
90641003 | กีฬาและนันทนาการ SPORTS AND RECREATIONAL ACTIVITIES |
1(0-3-2) |
*การประเมินผลในกลุ่มรายวิชาบังคับทั้ง 3 รายวิชา จะใช้เกณฑ์ผลการเรียนเป็นผ่าน (S) หรือไม่ผ่าน (U)
กลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร 9 หน่วยกิต
90644007 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 FOUNDATION ENGLISH 1 |
3 (3-0-6) | |
90644008 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 FOUNDATION ENGLISH 2 |
3 (3-0-6) | |
90644xxx | ให้นักศึกษาเลือกเรียนตามรายวิชาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดสอน (ภาคผนวก ง) รวม 3 หน่วยกิต |
||
*การประเมินผลในกลุ่มรายวิชาบังคับทั้ง 2 รายวิชา จะใช้เกณฑ์ผลการเรียนเป็นผ่าน (S) หรือไม่ผ่าน (U)
กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ 9 หน่วยกิต
90642033 | กฎหมายสำหรับคนรุ่นใหม่ 3(3-0-6) LAW FOR NEW GENERATION |
|
90643021 | ผู้ประกอบการสมัยใหม่ 3(3-0-6) MODERN ENTREPRENEURS |
90644042 | การสื่อสารและการนำเสนออย่างมืออาชีพ 3(3-0-6) PROFESSIONAL COMMUNICATION AND PRESENTATION |
กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป 6 หน่วยกิต
9064xxxx | ให้นักศึกษาเลือกเรียนตามรายวิชาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเปิดสอน (ภาคผนวก ง) รวม 6 หน่วยกิต |
|
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 93 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
06066000 | คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง DISCRETE MATHEMATICS |
3(3-0-6) | |
06066001 | ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) | |
06016401 | คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ MATHEMATICS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) | |
06016402 | พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY FUNDAMENTALS |
3(2-2-5) | |
2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 57 หน่วยกิต
– กลุ่มประเด็นด้านองค์การและระบบสารสนเทศ 9 หน่วยกิต
06066100 | การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY PROJECT MANAGEMENT |
3(3-0-6) |
06066101 | พื้นฐานทางธุรกิจสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ BUSINESS FUNDAMENTALS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06066102 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS |
3(3-0-6) |
– กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ 27 หน่วยกิต
06016403 | เทคโนโลยีสื่อประสม MULTIMEDIA TECHNOLOGY |
3(2-2-5) |
06016404 | เทคโนโลยีกลุ่มเมฆ CLOUD COMPUTING |
3(2-2-5) |
06016405 | พื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ CYBERSECURITY FUNDAMENTALS |
3(3-0-6) |
06016406 | โครงงาน 1 PROJECT 1 |
3(0-9-0) |
06016407 | โครงงาน 2 PROJECT 2 |
3(0-9-0) |
06066300 | แนวคิดระบบฐานข้อมูล DATABASE SYSTEM CONCEPTS |
3(2-2-5) |
06066301 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS |
3(2-2-5) |
06066302 | การเขียนโปรแกรมเว็บพื้นฐาน FUNDAMENTAL WEB PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06066304 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ INFORMATION SYSTEM ANALYSIS AND DESIGN |
3(3-0-6) |
– กลุ่มเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ 12 หน่วยกิต
06016408 | การสร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ OBJECT-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016409 | การประมวลทางกายภาพ PHYSICAL COMPUTING |
3(2-2-5) |
06016410 | วิศวกรรมซอฟต์แวร์ SOFTWARE ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06066303 | การแก้ปัญหาและการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ PROBLEM SOLVING AND COMPUTER PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
– กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 9 หน่วยกิต
06016411 | ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น INTRODUCTION TO COMPUTER SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06016412 | โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ COMPUTER ORGANIZATION AND OPERATING SYSTEM |
3(2-2-5) |
06016413 | ระบบเครือข่ายเบื้องต้น INTRODUCTION TO NETWORK SYSTEMS |
3(3-0-6) |
3) กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะสาขา 15 หน่วยกิต
**นักศึกษาต้องเลือกเรียนวิชาในกลุ่มวิชาใดกลุ่มวิชาหนึ่งดังต่อไปนี้ ตามกลุ่มวิชาพื้นฐานที่สนใจ
กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์
06016414 | ระบบฐานข้อมูลแบบโนเอสคิวแอล NoSQL DATABASE SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06016415 |
การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน FUNCTION PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016416 | วิศวกรรมความต้องการ REQUIREMENT ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06016417 | เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ SOFTWARE DEVELOPMENT TOOLS AND ENVIRONMENTS |
3(2-2-5) |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
06016419 | โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายการสื่อสาร COMMUNICATION NETWORK INFRASTRUCTURE |
3(2-2-5) |
06016420 | ระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ INFRASTUCTURE SYSTEMS AND SERVICES |
3(2-2-5) |
06016421 | ความมั่นคงปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY INFRASTRUCTURE SECURITY |
3(3-0-6) |
06016422 | อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง INTERNET OF THINGS |
3(2-2-5) |
06016423 | การออโตเมชั่นและโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถโปรแกรมได้ INFRASTRUTURE PROGRAMMABILITY AND AUTOMATION |
3(2-2-5) |
กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บ และเกม
06016424 | การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ HUMAN INTERFACE DESIGN |
3(3-0-6) | |
06016425 | พื้นฐานการออกแบบทัศนศิลป์สำหรับสื่อปฏิสัมพันธ์ VISUAL DESIGN FUNDAMENTALS FOR INTERACTIVE MEDIA |
3(2-2-5) | |
06016426 | คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน COMPUTER GRAPHICS AND ANIMATION |
3(2-2-5) | |
06016427 | การออกแบบและพัฒนาเกมเบื้องต้น INTRODUCTION TO GAME DESIGN AND DEVELOPMENT |
3(2-2-5) | |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) | |
4) กลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 9 หน่วยกิต
เลือกเรียนจากรายวิชาดังต่อไปนี้
06016428 | การพัฒนาและออกแบบโปรแกรมบริการแบบจุลภาค MICROSERVICE DESIGN AND DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016429 | การพัฒนาเว็บฝั่งไคลเอนต์ CLIENT-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016430 | การพัฒนาคลาวด์แอปพลิเคชัน CLOUD APPLICATION DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016431 | การโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่ MOBILE DEVICE PROGRAMMING” |
3(2-2-5) |
06016432 | การทวนสอบและตรวจสอบซอฟต์แวร์ SOFTWARE VERIFICATION AND VALIDATION |
3(3-0-6) |
06016433 | การทดสอบอัตโนมัติในรูปแบบอไจล์ AUTOMATION TESTING IN AGILE |
3(2-2-5) |
06016434 | การทดสอบการยอมรับของเว็บ WEB ACCEPTANCE TESTING |
3(2-2-5) |
06016435 | องค์ประกอบสำคัญของวิทยาการข้อมูล ELEMENTS OF DATA SCIENCE |
3(2-2-5) |
06016436 | การแสดงข้อมูลด้วยแผนภาพ DATA VISUALIZATION |
3(2-2-5) |
06016437 | โครงสร้างพื้นฐานที่น่าเชื่อถือและขยายตัวได้ RELIABLE AND SCALABLE INFRASTRUCTURE |
3(3-0-6) |
06016438 | ความปลอดภัยสำหรับระบบคลาวด์ CLOUD SECURITY |
3(3-0-6) |
06016439 | เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย WIRELESS NETWORK TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016440 | การออกแบบเครือข่ายสารสนเทศ INFORMATION NETWORK DESIGN |
3(3-0-6) |
06016441 | ประสิทธิภาพเครือข่ายและระบบ NETWORK AND SYSTEM PERFORMANCE |
3(3-0-6) |
06016442 | การออกแบบฮาร์ดแวร์สำหรับอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง INTERNET OF THINGS HARDWARE DESIGN |
3(2-2-5) |
06016443 | การวิเคราะห์ข้อมูลและแอปพลิเคชันสำหรับอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง INTERNET OF THINGS DATA ANALYTICS AND APPLICATIONS |
3(2-2-5) |
06016444 | การออกแบบเว็บ WEB DESIGN |
3(2-2-5) |
06016445 | การเขียนสคริปต์ขั้นสูงสำหรับการออกแบบ ADVANCED SCRIPTING FOR DESIGN |
3(2-2-5) |
06016446 | การออกแบบเกม GAME DESIGN |
3(3-0-6) |
06016447 | การพัฒนาเกมขั้นต้นด้วยเกมเอนจิ้น FUNDAMENTAL GAME DEVELOPMENT WITH GAME ENGINE |
3(2-2-5) |
06016448 | การพัฒนาเกมขั้นสูงด้วยเกมเอนจิ้น ADVANCED GAME DEVELOPMENT WITH GAME ENGINE |
3(2-2-5) |
06016449 | เกมมิฟิเคชัน GAMIFICATION |
3(3-0-6) |
06016450 | การพัฒนาเกมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง GAME DEVELOPMENT WITH REALITY TECHNOLOGY |
3(2-2-5) |
06016451 | การบริหารทรัพยากรองค์กร ENTERPRISE RESOURCE PLANNING |
3(3-0-6) |
06016452 | การจัดการห่วงโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ SUPPLY CHAIN MANAGEMENT AND LOGISTICS |
3(3-0-6) |
06016453 | การบริหารระบบลูกค้าสัมพันธ์ CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT |
3(3-0-6) |
06016454 | เครื่องมือยูเอ็กซ์และการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจดิจิทัล UX TOOLS AND SOFTWARE DEVELOPMENT FOR DIGITAL BUSINESS |
3(3-0-6) |
06016455 | การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า CUSTOMER BEHAVIOR ANALYSIS |
3(3-0-6) |
06016456 | แบบจำลองธุรกิจ BUSINESS MODEL |
3(3-0-6) |
06016457 | ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง ADVANCED DATABASE SYSTEMS |
3(3-0-6) |
06016458 | การดูแลและบำรุงรักษาระบบฐานข้อมูล DATABASE SYSTEM MAINTENANCE AND ADMINISTRATION |
3(2-2-5) |
06016459 | การรับรองมาตรฐานและคุณภาพซอฟต์แวร์ SOFTWARE STANDARD AND QUALITY ASSURANCE |
3(3-0-6) |
06016460 | ปัญญาประดิษฐ์ ARTIFICIAL INTELLIGENCE |
3(3-0-6) |
06016461 | การประมวลผลภาษาธรรมชาติเบื้องต้น INTRODUCTION TO NATURAL LANGUAGE PROCESSING |
3(3-0-6) |
06016462 | เทคโนโลยีสื่อสารเคลื่อนที่ MOBILE COMMUNICATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016463 | เทคโนโลยีการคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์แบบผสมผสาน HYBRID COMPUTING TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016464 | ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ทางปฏิบัติ PRACTICAL CYBER SECURITY |
3(2-2-5) |
06016465 | การออกแบบศูนย์ข้อมูล DATA CENTER DESIGN |
3(3-0-6) |
06016466 | การแก้ไขปัญหาระบบและเครือข่าย NETWORK AND SYSTEM TROUBLE SHOOTING |
3(0-6-3) |
06016467 | การแปลงข้อมูลและการรู้จำรูปภาพ IMAGE TRANSFORMATION AND RECOGNITION |
3(3-0-6) |
06016468 | การเรียนรู้เชิงลึกสำหรับการวิเคราะห์ภาพและวีดิโอทางการแพทย์ DEEP LEARNING IN MEDICAL IMAGE AND VIDEO ANALYSIS |
3(3-0-6) |
06016469 | การวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเบื้องต้น INTRODUCTION TO HEALTHCARE DATA ANALYTICS |
3(3-0-6) |
06016470 | การได้มาและการจัดการข้อมูลทางด้านคลินิก CLINICAL DATA ACQUISITION AND MANAGEMENT |
3(2-2-5) |
06016471 | การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ BIG DATA ANALYSIS |
3(2-2-5) |
06016472 | กระบวนการอัตโนมัติด้วยโรบอต ROBOTIC PROCESS AUTOMATION |
3(3-0-6) |
06016473 | หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Special Topics in Information Technology 1 |
3(3-0-6) |
06016474 | หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Special Topics in Information Technology 2 |
3(3-0-6) |
06016475 | หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 Special Topics in Information Technology 3 |
3(3-0-6) |
06016476 | หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 Special Topics in Information Technology 4 |
3(3-0-6) |
06016477 | ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Special Workshop in Information Technology 1 |
3(2-2-5) |
06016478 | ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Special Workshop in Information Technology 2 |
3(2-2-5) |
06016479 | ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 Special Workshop in Information Technology 3 |
3(2-2-5) |
06016480 | ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 Special Workshop in Information Technology 4 |
3(2-2-5) |
โมดูลอาชีพสำหรับวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรได้จัดกลุ่มรายวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศบางส่วนให้เป็นกลุ่มโมดูลอาชีพจำนวน 3 โมดูล โดยไม่บังคับให้นักศึกษาเลือกโมดูลใดโมดูลหนึ่ง นักศึกษาสามารถเลือกวิชาเลือกอื่นที่ไม่อยู่ในโมดูล หรือเลือกวิชาในหลายๆ โมดูลก็ได้
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศตามโมดูลอาชีพที่หลักสูตรกำหนด ดังนี้
M1: โมดูล Full-Stack Web Developer ประกอบด้วยรายวิชาดังต่อไปนี้
- 06016428 การพัฒนาและออกแบบโปรแกรมบริการแบบจุลภาค
- 06016429 การพัฒนาเว็บฝั่งไคลเอนต์
- 06016430 การพัฒนาคลาวด์แอปพลิเคชัน
M2: โมดูล Network/System Engineer ประกอบด้วยรายวิชาดังต่อไปนี้
- 06016439 เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย
- 06016440 การออกแบบเครือข่ายสารสนเทศ
- 06016441 ประสิทธิภาพเครือข่ายและระบบ
M3: โมดูล Game Developer ประกอบด้วยรายวิชาดังต่อไปนี้
- 06016446 การออกแบบเกม
- 06016447 การพัฒนาเกมขั้นต้นด้วยเกมเอนจิ้น
- 06016448 การพัฒนาเกมขั้นสูงด้วยเกมเอนจิ้น
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศจากกลุ่มวิชาบังคับเฉพาะสาขา
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาที่อยู่ในกลุ่มวิชาบังคับเฉพาะของกลุ่มวิชาสาขาอื่นเป็นวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้
5) กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก 6 หน่วยกิต
- วิชาสหกิจศึกษา 6 หน่วยกิต
นักศึกษาอาจเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาสหกิจศึกษาต่อไปนี้ได้กำหนดระยะเวลาในการฝึกอาชีพเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา โดยนำมาทดแทนในหมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้ตามความเห็นชอบของคณะฯ
06016481 | สหกิจศึกษา COOPERATIVE EDUCATION |
6(0-36-0) |
06016482 | สหกิจศึกษาต่างประเทศ OVERSEA COOPERATIVE EDUCATION |
6(0-36-0) |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
เลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาที่ไม่เข้าโครงการสหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016401 | คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ MATHEMATICS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016402 | พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY FUNDAMENTALS |
3(2-2-5) |
06016411 | ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น INTRODUCTION TO COMPUTER SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06066303 | การแก้ปัญหาและการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ PROBLEM SOLVING AND COMPUTER PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
90641001 | โรงเรียนสร้างเสน่ห์ CHARM SCHOOL |
2(1-2-3) |
90641003 | กีฬาและนันทนาการ SPORTS AND RECREATIONAL ACTIVITIES |
1(0-3-2) |
90644007 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 FOUNDATION ENGLISH 1 |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016408 | การสร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ OBJECT-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06066001 | ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) |
06066101 | พื้นฐานทางธุรกิจสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ BUSINESS FUNDAMENTALS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06066301 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS |
3(2-2-5) |
90641002 | ความฉลาดทางดิจิทัล DIGITAL INTELLIGENCE QUOTIENT |
3(3-0-6) |
90644008 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 FOUNDATION ENGLISH 2 |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016403 | เทคโนโลยีสื่อประสม MULTIMEDIA TECHNOLOGY |
3(2-2-5) |
06016409 | การประมวลทางกายภาพ PHYSICAL COMPUTING |
3(2-2-5) |
06016413 | ระบบเครือข่ายเบื้องต้น INTRODUCTION TO NETWORK SYSTEMS |
3(3-0-6) |
06066000 | คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง DISCRETE MATHEMATICS |
3(3-0-6) |
06066300 | แนวคิดระบบฐานข้อมูล DATABASE SYSTEM CONCEPTS |
3(2-2-5) |
06066304 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ INFORMATION SYSTEM ANALYSIS AND DESIGN |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016405 | พื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ CYBERSECURITY FUNDAMENTALS |
3(3-0-6) |
06016410 | วิศวกรรมซอฟต์แวร์ SOFTWARE ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06016412 | โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ COMPUTER ORGANIZATION AND OPERATING SYSTEM |
3(2-2-5) |
06066302 | การเขียนโปรแกรมเว็บพื้นฐาน FUNDAMENTAL WEB PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016414 |
กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบฐานข้อมูลแบบโนเอสคิวแอล NoSQL DATABASE SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06016415 | การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน FUNCTIONAL PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016419 |
กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายการสื่อสาร COMMUNICATION NETWORK INFRASTRUCTURE |
3(2-2-5) |
06016420 | ระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ INFRASTRUCTURE SYSTEMS AND SERVICES |
3(2-2-5) |
06016424 |
กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บและเกม การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ HUMAN INTERFACE DESIGN |
3(3-0-6) |
06016425 | พื้นฐานการออกแบบทัศนศิลป์สำหรับสื่อปฏิสัมพันธ์ VISUAL DESIGN FUNDMENTALS FOR INTERECTIVE MEDIA |
3(2-2-5) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016404 | เทคโนโลยีกลุ่มเมฆ CLOUD COMPUTING |
3(2-2-5) |
06066102 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS |
3(3-0-6) |
90644xxx | วิชาเลือกหมวดภาษาและการสื่อสาร ELECTIVE COURSE IN LANGUAGE AND COMMUNICATION |
3(3-0-6) |
06016416 | กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรรมความต้องการ REQUIREMENT ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06016417 | เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ SOFTWARE DEVELOPMENT TOOLS AND ENVIRONMENTS |
3(2-2-5) |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016421 |
กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ ความมั่นคงปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY INFRASTRUCTURE SECURITY |
3(3-0-6) |
06016422 | อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง INTERNET OF THINGS |
3(2-2-5) |
06016423 | การออโตเมชั่นและโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถโปรแกรมได้ INFRASTRUCTURE PROGRAMMABILITY AND AUTOMATION |
3(2-2-5) |
06016426 |
กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บและเกม คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน COMPUTER GRAPHICS AND ANIMATION |
3(2-2-5) |
06016427 | การออกแบบและพัฒนาเกมเบื้องต้น INTRODUCTION TO GAME DESIGN AND DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
060164xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ELECTIVE COURSE IN INFORMATION TECHNOLOGY 1 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) หรือ 3(0-6-3) |
060164xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ELECTIVE COURSE IN INFORMATION TECHNOLOGY 2 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) หรือ 3(0-6-3) |
06066100 | การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY PROJECT MANAGEMENT |
3(3-0-6) |
90642033 | กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) กฎหมายสำหรับคนรุ่นใหม่ LAW FOR NEW GENERATION |
3(3-0-6) |
90644042 | กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) การสื่อสารและการนำเสนออย่างมืออาชีพ PROFESSIONAL COMMUNICATION AND PRESENTATION |
3(3-0-6) |
รวม | 15 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016406 | โครงงาน 1 PROJECT 1 |
3(0-9-0) |
060164xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ELECTIVE COURSE IN INFORMATION TECHNOLOGY 3 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) หรือ 3(0-6-3) |
90643021 | กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) ผู้ประกอบการสมัยใหม่ MODERN ENTREPRENEURS |
3(3-0-6) |
9064xxxx | วิชาเลือกหมวดศึกษาทั่วไป 1 ELECTIVE COURSE IN GENERAL EDUCATION 1 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx | วิชาเลือกเสรี 1 FREE ELECTIVE COURSE 1 |
3(x-x-x) |
รวม | 15 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016407 | โครงงาน 2 PROJECT 2 |
3(0-9-0) |
9064xxxx | วิชาเลือกหมวดศึกษาทั่วไป 2 ELECTIVE COURSE IN GENERAL EDUCATION 2 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx | วิชาเลือกเสรี 2 FREE ELECTIVE COURSE 2 |
3(x-x-x) |
รวม | 9 หน่วยกิต |
รวมตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต
แผนการศึกษาสำหรับโครงการสหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016401 | คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ MATHEMATICS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016402 | พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY FUNDAMENTALS |
3(2-2-5) |
06016411 | ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น INTRODUCTION TO COMPUTER SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06066303 | การแก้ปัญหาและการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ PROBLEM SOLVING AND COMPUTER PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
90641001 | โรงเรียนสร้างเสน่ห์ CHARM SCHOOL |
2(1-2-3) |
90641003 | กีฬาและนันทนาการ SPORTS AND RECREATIONAL ACTIVITIES |
1(0-3-2) |
90644007 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 FOUNDATION ENGLISH 1 |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016408 | การสร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ OBJECT-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06066001 | ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) |
06066101 |
พื้นฐานทางธุรกิจสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ BUSINESS FUNDAMENTALS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06066301 | โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม DATA STRUCTURES AND ALGORITHMS |
3(2-2-5) |
90641002 | ความฉลาดทางดิจิทัล DIGITAL INTELLIGENCE QUOTIENT |
3(3-0-6) |
90644008 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 FOUNDATION ENGLISH 2 |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016403 | เทคโนโลยีสื่อประสม MULTIMEDIA TECHNOLOGY |
3(2-2-5) |
06016409 | การประมวลทางกายภาพ PHYSICAL COMPUTING |
3(2-2-5) |
06016413 | ระบบเครือข่ายเบื้องต้น INTRODUCTION TO NETWORK SYSTEMS |
3(3-0-6) |
06066000 | คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง DISCRETE MATHEMATICS |
3(3-0-6) |
06066300 | แนวคิดระบบฐานข้อมูล DATABASE SYSTEM CONCEPTS |
3(2-2-5) |
06066304 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ INFORMATION SYSTEM ANALYSIS AND DESIGN |
3(3-0-6) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016405 | พื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ CYBERSECURITY FUNDAMENTALS |
3(3-0-6) |
06016410 | วิศวกรรมซอฟต์แวร์ SOFTWARE ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06016412 | โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ COMPUTER ORGANIZATION AND OPERATING SYSTEM |
3(2-2-5) |
06066302 | การเขียนโปรแกรมเว็บพื้นฐาน FUNDAMENTAL WEB PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016414 |
กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบฐานข้อมูลแบบโนเอสคิวแอล NoSQL DATABASE SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06016415 | การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน FUNCTIONAL PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016419 | กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายการสื่อสาร COMMUNICATION NETWORK INFRASTRUCTURE |
3(2-2-5) |
06016420 | ระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ INFRASTRUCTURE SYSTEMS AND SERVICES |
3(2-2-5) |
06016424 |
กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บ และเกม การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ HUMAN INTERFACE DESIGN |
3(3-0-6) |
06016425 | พื้นฐานการออกแบบทัศนศิลป์สำหรับสื่อปฏิสัมพันธ์ VISUAL DESIGN FUNDAMENTALS FOR INTERACTIVE MEDIA |
3(2-2-5) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016404 | เทคโนโลยีกลุ่มเมฆ CLOUD COMPUTING |
3(2-2-5) |
06066102 | ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS |
3(3-0-6) |
90644xxx | วิชาเลือกหมวดภาษาและการสื่อสาร ELECTIVE COURSE IN LANGUAGE AND COMMUNICATION |
3(3-0-6) |
06016416 |
กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรรมความต้องการ REQUIREMENT ENGINEERING |
3(3-0-6) |
06016417 | เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Development Tools and Environments |
3(2-2-5) |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016421 | กลุ่มวิชาด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ ความมั่นคงปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY INFRASTRUCTURE SECURITY |
3(3-0-6) |
06016422 | อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง INTERNET OF THINGS |
3(2-2-5) |
06016423 | การออโตเมชั่นและโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถโปรแกรมได้ INFRASTRUCTURE PROGRAMMABILIRY AND AUTOMATION |
3(2-2-5) |
06016426 | กลุ่มวิชาด้านสื่อประสมสำหรับการพัฒนาสื่อเชิงโต้ตอบ เว็บและเกม คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน COMPUTER GRAPHICS AND ANIMATION |
3(2-2-5) |
06016427 | การออกแบบและพัฒนาเกมเบื้องต้น INTRODUCTION TO GAME DESIGN AND DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016418 | การพัฒนาเว็บฝั่งเซิร์ฟเวอร์ SERVER-SIDE WEB DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016481 หรือ 06016482 |
สหกิจศึกษา COOPERATIVE EDUCATION สหกิจศึกษาต่างประเทศ OVERSEA COOPERATIVE EDUCATION |
6(0-36-0) 6(0-36-0) |
รวม | 6 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016406 | โครงงาน 1 PROJECT 1 |
3(0-9-0) |
060164xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 ELECTIVE COURES IN INFORMATION TECHNOLOGY 1 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) หรือ 3(0-6-3) |
90643021 | กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) ผู้ประกอบการสมัยใหม่ MODERN ENTREPRENEURS |
3(3-0-6) |
9064xxxx | วิชาเลือก หมวดศึกษาทั่วไป 1 ELECTIVE COURSE IN GENERAL EDUCATION 1 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx | วิชาเลือกเสรี 1 FREE ELECTIVE COURSE 1 |
3(x-x-x) |
xxxxxxxx | วิชาเลือกเสรี 2 FREE ELECTIVE COURSE 2 |
3(x-x-x) |
รวม | 18 หน่วยกิต |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016407 | โครงงาน 2 PROJECT 2 |
3(0-9-0) |
06066100 | การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY PROJECT MANAGEMENT |
3(3-0-6) |
90642033 |
กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) กฎหมายสำหรับคนรุ่นใหม่ LAW FOR NEW GENERATION |
3(3-0-6) |
90644042 | กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะ (Faculty requirement) การสื่อสารและการนำเสนออย่างมืออาชีพ PROFESSIONAL COMMUNICATION AND PRESENTATION |
3(3-0-6) |
9064xxxx | วิชาเลือก หมวดศึกษาทั่วไป 2 ELECTIVE COURSE IN GENERAL EDUCATION 2 |
3(3-0-6) |
รวม | 15 หน่วยกิต |
รวมตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต
สถานภาพของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 (เริ่มใช้กับนักศึกษาปีการศึกษา 2565)
คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือเทียบโอนมาจากสถาบันการศึกษาแห่งอื่น ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับและประกาศการคัดเลือกของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
เป็นผู้ผ่านการคัดเลือกตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ และ/หรือ เป็นผู้ผ่านการคัดเลือกตาม ข้อบังคับของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่าด้วยการรับนักศึกษาเข้า ศึกษาในระดับปริญญาตรี ดูรายละเอียด การรับสมัคร
ระบบการจัดการศึกษา
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดยใน 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติซึ่ง 1 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์และภาคฤดูร้อน ให้กำหนดระยะเวลา โดยสัดส่วนเทียบเคียงได้กับภาคการศึกษาปกติ
การจัดการศึกษาภาคการศึกษาพิเศษ (ภาคฤดูร้อน)
มีภาคฤดูร้อน (ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำส่วนงานวิชาการเป็นกรณี ๆ ไป)
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
วัน – เวลา ราชการปกติ
ภาคการศึกษาที่ 1: เดือนสิงหาคม – เดือนธันวาคม
ภาคการศึกษาที่ 2: เดือนมกราคม – เดือนพฤษภาคม
ภาคฤดูร้อน: เดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม
ระยะเวลาการศึกษาตามหลักสูตร
นักศึกษาสามารถใช้ระยะเวลาศึกษาให้ครบหน่วยกิตตามหลักสูตรได้ไม่เกิน 8 ปีการศึกษา
การลงทะเบียนเรียน
นักศึกษาต้องลงทะเบียนเรียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต และไม่เกิน 22 หน่วยกิต ในแต่ละภาคการศึกษาปกติ และลงทะเบียนเรียนได้ไม่เกิน 9 หน่วยกิต สำหรับการศึกษาภาคฤดูร้อน
การเทียบโอนหน่วยกิต รายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันอุดมศึกษา (ถ้ามี)
เป็นไปตามข้อบังคับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่าด้วยการศึกษระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2564 และประกาศสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรื่องการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันอุดมศึกษา
การสำเร็จการศึกษา
นักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษา ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
- นักศึกษาต้องเรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดแต่ละหลักสูตรและได้แต้มระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4.00 แต้มระดับคะแนน
- นักศึกษาจะต้องผ่านเกณฑ์ที่คณะกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ