นักศึกษา ป.ตรี ไอทีลาดกระบัง คว้าทุนเรียนต่อโท จากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ณ Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST)

นางสาวพิชญานิน ชูติพัฒนะ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้รับทุนในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขา Business and Technology Management ณ Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) ภายใต้โครงการ “ทุนรัฐบาลเกาหลี ประจำปีการศึกษา 2021″ (Global Korea Scholarship: GKS) ผ่านสถานทูต (Embassy Track)

“ทุนรัฐบาลเกาหลี ประจำปีการศึกษา 2021″ (Global Korea Scholarship: GKS) นั้น เป็นทุนที่รัฐบาลเกาหลีใต้ มอบให้กับชาวต่างชาติกว่าหนึ่งพันคนจากทั่วโลก เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ในหลายมหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้ และยังมีสาขาวิชาให้เลือกเข้าศึกษาหลากหลายด้านด้วยกัน

น้อง “มีน-พิชญานิน ชูติพัฒนะ” ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกสมัครขอทุน และเหตุผลที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัยแห่งนี้

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจสมัครทุนนี้ค่ะ เป็นความตั้งใจแรกอยู่แล้วว่าอยากเรียนต่อในต่างประเทศ ตลอดระยะเวลา 4 ปี ในการเรียนปริญญาตรี ที่ไอทีลาดกระบัง มีนรู้สึกชื่นชอบวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจและการจัดการเทคโนโลยีเป็นอย่างมากจึงต้องการต่อยอดความรู้เหล่านั้น สาเหตุที่มีนเลือกประเทศเกาหลีใต้ เพราะเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยี โดยมหาวิทยาลัย KAIST เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีนจึงมั่นใจว่าตลอดระยะเวลาการไปศึกษาต่อจะได้รับความรู้จากการศึกษาที่มีคุณภาพและประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่างแน่นอนค่ะ”

สำหรับคนที่สนใจสมัครทุนนี้ จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?

“สำหรับการเตรียมตัวก่อนการสมัคร อยากบอกน้อง ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีว่า ถ้าสนใจทุนนี้ อยากให้ลองหาข้อมูลตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยค่ะ ว่าทุนนี้ต้องใช้เอกสารใดบ้าง เนื่องจากทุนรัฐบาลเกาหลีไม่มีการสอบข้อเขียน เป็นการยื่นเอกสาร เช่น Profile ผลงานต่าง ๆ ที่เราเคยทำมา, Personal Statement และ Statement of Purpose มีนมีความเห็นว่า หากต้องการเป็นผู้สมัครที่มีความโดดเด่นควรเข้าร่วมกิจกรรม หรือการแข่งขันในด้านที่น้อง ๆ สนใจ เพื่อสุดท้ายแล้วน้อง ๆ ก็จะสามารถเขียนสิ่งเหล่านั้นออกมาในเรียงความได้ รวมถึงสามารถแนบหลักฐานรางวัลและประวัติการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในใบสมัครด้วยค่ะ สำหรับการเตรียมตัวหลังการสมัคร โดยปกติแล้วผู้สมัครจะได้รับนัดหมายการสอบสัมภาษณ์ น้อง ๆ ควรฝึกทักษะในการตอบคำถาม พี่มีนขอเชิญชวนน้อง ๆ ให้สมัครทุนนี้และขออวยพรให้น้อง ๆ ได้รับทุนรัฐบาลเกาหลี ในปีถัด ๆ ไปค่ะ”

ในตอนท้าย น้องมีนได้ถือโอกาสกล่าวขอบคุณผู้ที่มีส่วนช่วยทำให้น้องได้รับทุนในครั้งนี้

“มีนขอขอบพระคุณอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรมาพร เรืองผกา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญประเสริฐ สุรักษ์รัตนสกุล ผู้เขียนจดหมายแนะนำและให้คำแนะนำด้วยดีเสมอมา ขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านรวมทั้งพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ของคณะไอทีลาดกระบัง ที่ช่วยเหลือมีนอย่างเต็มที่ในการสมัครทุนในครั้งนี้ และสุดท้ายนี้ ขอขอบพระคุณอาจารย์ Timothy Ryan Suchinroj สำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์ค่ะ”