ชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการ Financial Cyber Security Bootcamp 2020

Financial Cyber Security Bootcamp 2020 โครงการดี ๆ ที่จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สมาคมธนาคารไทย และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการยกระดับความพร้อมรับมือภัยคุกคามไซเบอร์ (CERT Readiness) ต่อภาคธุรกิจการเงิน การลงทุน และการประกันภัย

สำหรับโครงการ Financial Cyber Security Bootcamp 2020 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนิสิต นักศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนกว่า 90 ทีม (รวม 270 คน) จากสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 24 แห่ง ทั่วประเทศ

โดยนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้คว้า 2 รางวัลจากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

รางวัลชนะเลิศ จากทีม Threat Actor มีสมาชิก 3 คน ประกอบด้วย นายพุฒิเมธ ธรรมแสง และ นายฟุ้งเกียรติ เผด็จตะคุ (นักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และนายศิริพล อั้งรัตนวารี (นักศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) ซึ่งสมากชิกทีม Threat Actor นั้น เคยคว้ารางวัลชนะเลิศจากโครงการนี้เมื่อปี 2019 ในนามทีม @NooM X-Consult มาแล้ว ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศติดต่อกันเป็นปีที่ 2

“ในโลกการทำงานจริง เราต้องพูดคุยกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือคนทั่วไป เราจำเป็นต้องย่อยข้อมูลทางเทคนิค เพื่ออธิบายให้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย ดังนั้น ทักษะการสื่อสารจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอับดับหนึ่ง ซึ่งการได้มาแข่งในโครงการ Financial Cybersecurity Boot Camp ทำให้เราได้ฝึกการนำเสนอผลงาน ได้รับความรู้จากผู้บริหารทุกท่านซึ่งคอยให้คำแนะนำอยู่ตลอด อีกทั้งได้ลองคิดแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์จำลอง (scenario) หลาย ๆ แบบ รวมถึงได้มาเห็นการทำงานของทีมอื่น ๆ ส่งผลให้เราได้สัมผัสกับมุมมองที่หลากหลายด้วยครับ”

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากทีม CTF กระตุกจิต กระชากใจ มีสมาชิก 3 คน ประกอบด้วย นายณัฐกิตติ์ สำเร็จ (นักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และเพื่อนร่วมทีมต่างสถาบัน คือ นายธนพลธรณ์ เด่นสิริเดชา และ นายพิชวัชร ลัคนาธิติ (นักศึกษาปริญญาตรี คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

“สำหรับโจทย์ในการแข่งครั้งนี้ถือว่าค่อนข้างท้าทายมาก ทีมเราได้นำเสนอแนวคิดในการจัดทำระบบป้องกันการโจมตี พร้อมประยุกต์การใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้ง (cloud computing) โดยพัฒนาให้ยืดหยุ่นขึ้น ในลักษณะของไพรเวตคลาวด์ (private cloud) ตัวระบบจะสามารถขยายขนาดเองได้ เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงยกตัวอย่างด้วยซอฟต์แวร์ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจเข้าแข่งขันในครั้งหน้า แนะนำว่ามาสมัครเลยครับ นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองทำงานด้าน Cybersecurity และได้ค้นหาสิ่งที่เราชอบจริง ๆ”

นายพุฒิเมธ ธรรมแสง และ นายฟุ้งเกียรติ เผด็จตะคุ (นักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สจล.)
นายณัฐกิตติ์ สำเร็จ (นักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สจล.)