การประกันคุณภาพการศึกษา (QA)

divider

นโยบาย ระบบ กลไก การประกันคุณภาพการศึกษา

เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และประกาศสถาบัน เรื่อง นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้

1. นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา

  1. จัดให้มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะ และให้มีการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
  2. พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา
  3. ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาของคณะ ตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  4. จัดทำคู่มือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะ ตามตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. และ สมศ. และชี้แจงทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรทราบ
  5. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในองค์กร มีความรู้และเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา และผลักดันให้บุคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
  6. ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษา มีความรู้ ทักษะ และมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะอย่างต่อเนื่อง
  7. ส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษา
  8. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการการประกันคุณภาพการศึกษาแก่สาธารณชน

2. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา มีขั้นตอนการดำเนินงานที่เชื่อมโยงตามวงจร PDCA ดังนี้

  1. มีการวางแผนในการดำเนินการ
  2. มีการดำเนินการตามแผนที่กำหนด
  3. มีการประเมินผลการดำเนินงาน
  4. มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา

3. กลไกการประกันคุณภาพการศึกษา

  1. แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. กำหนดนโยบายการและแนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจน
  3. ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
  4. จัดทำรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาคณะ (Self Assessment Report: SAR)
  5. ตรวจและประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะ ภายในสถาบัน และภายนอก
  6. รายงานผลการประเมินให้ประชาคมทราบ

4. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา

  1. กำหนดแนวทางในการดำเนินการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะ โดยพิจารณาจากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะ ภายในสถาบัน และภายนอก ของปีที่ผ่านมา ดังนี้
    1. ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 1 และ 2 ระดับการดำเนินการ “พัฒนาเร่งด่วน”
    2. ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 3 และ 4 ระดับการดำเนินการ “พัฒนา”
    3. ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 5 ระดับการดำเนินการ “ควบคุม”
  2. กำหนดผู้รับผิดชอบ แนวปฏิบัติ ขั้นตอนการดำเนินการของแต่ละปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษา

เอกสาร