เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนด้วยวิธีการอุปมาอุปไมย

ภัสมะ เจริญพงษ์, นพพร โชติกกำธร

Abstract


บทความนี้นำเสนอแนวทางการสอนโดยใช้วิธีการอุปมาอุปไมย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่การสอนด้วยวิธีการดังกล่าวมีอุปสรรคอยู่ที่การเลือกใช้อุปมาอุปไมยให้เหมาะสม ทำให้เกิดแนวคิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการค้นหาอุปมาอุปไมยที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงกรณีศึกษาของโปรแกรมประยุกต์ที่เกี่ยวข้องกับการสืบค้นหาความสัมพันธ์เชิงอุปมาอุปไมย ได้แก่ โปรแกรมมาร์วิน (MARVIN) และ โปรแกรมค็อคสเก็ตช์ (CogSketch) โดยใช้เทคนิคการจับคู่เชิงโครงสร้าง (Structure Mapping) และ การให้เหตุผลเชิงมิติสัมพันธ์ (Spatial Reasoning) โดยเทคนิคแรกใช้เพื่อการเปรียบเทียบความสัมพันธ์เชิงอุปมาอุปไมย ส่วนเทคนิคที่สอง ใช้เพื่อให้สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ โดยอาศัยการวาดภาพสเก็ตช์แทนการระบุความสัมพันธ์เป็นข้อความและตัวดำเนินการในภาษาเอ็กเอ็มแอล

Full Text:

PDF

References


S. M. Glynn et al., “Analogies: Explanatory Tools in Web-Based Science Instruction”, Educational Technology, vol. 47, no. 5, pp. 45-50, Sep.-Oct. 2007.

S. M. Glynn, “Methods and strategies: The Teaching-With-Analogies Model”, Science and Children, vol. 44, no. 8, pp. 52-55, Apr.-May. 2007.

S. M. Glynn, “Making science concepts meaningful to students: Teaching with analogies”. In S. Mikelskis-Seifert, U. Ringelband, & M. Brückmann (Eds.), Four decades of research in science education: from curriculum development to quality improvement, Münster, Germany, pp. 113-125.

H. J. Foxwell, and D. A. Menascé, “Web-Based Representation and Visualization of Analogies”, in Proc. of the IADIS International Conference WWW/Internet 2002, ICWI 2002, Lisbon, Protugal, pp. 693-698. Nov. 2002,

H. J. Foxwell, and D. A. Menascé, “MARVIN: A Web-Based System for Representing, Retrieving, and Visualizing Analogies”, World Wide Web, vol. 7, no. 4, pp. 385-419, Dec. 2004.

H. J. Foxwel, “A Web-Based System for Representing, Retrieving, and Visualizing Analogies”, Ph.D. dissertation, George Mason University, Fairfax, Virginia, 2003.

K. Forbus et al., “CogSketch”, in Proc. of the Twenty-Third AAAI Conference on Artificial Intelligence, Chicago, Illinois, USA, pp. 1878-1879, Jul. 2008.

K. Forbus et al., “CogSketch: Sketch Understanding for Cognitive Science Research and for Education”, Topics in Cognitive Science, vol. 3, no. 4, pp. 648-666, Oct. 2011.

D. Gentner, “Structure-Mapping: A Theoretical Framework for Analogy”, Cognitive Science, vol. 7, no. 2, pp. 155-170, Apr. 1983.

D. Gentner, and A. B. Markman, “Structure Mapping in Analogy and Similarity”, American Psychologist, vol. 52, no. 1, pp. 45-56, Jan. 1997.

B. Falkenhainer et al., “The Structure-Mapping Engine”, in Proc. of the Fifth National Conference on Artificial Intelligence, Los Altos, CA, USA, pp. 272-277, Aug. 1986.

K. D. Forbus et al., “Qualitative Spatial Reasoning for Visual Grouping in Sketches”, in Proc. of the 16th International Workshop on Qualitative Reasoning, Brasilia, Brazil, pp.79-86, Aug. 2003.

K. D. Forbus et al., “Exploring Analogy in the Large”, The Analogical Mind, MIT Press, Cambridge, Massachusetts, pp. 24-58.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.