Best Paper Award งาน NCIT2017

นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 2 ทีม คว้า 2 รางวัล Best Paper Award จากงานประชุมวิชาการระดับประเทศทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (The 9th National Conference on Information Technology: NCIT 2017) เมื่อวันที่ 1-2พฤศจิกายน 2560ณ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นอีกหนึ่งปีที่นักศึกษาคณะไอทีลาดกระบัง คว้ารางวัล Best Paper Awardจากงานประชุมวิชาการระดับประเทศทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (NCIT 2017) โดยในปีนี้ได้รับรางวัล Best Paper Awardมาถึง 2 หมวดรางวัลด้วยกัน คือ รางวัล Best Paper Award ในหมวด IT Applicationจากบทความที่มีชื่อว่า “แอปพลิเคชันมือถือร่วมสร้างสรรค์ของกลุ่มคนสำหรับร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (A Crowd-BasedMobile Application forRequesting Emergency Assistance)” เป็นบทความที่นำเสนอระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินผ่านระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่มีการประมวลผลก่อนนำส่งคำร้องเพื่อประเมินความเหมาะสมของผู้รับคำร้อง โดยนำเอาหลักการ Crowdsourcing มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้เกิดเป็นสังคมแห่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกันผ่านระบบการทำงานดังกล่าว ซึ่งเป็นผลงานของนายธนวัฒน์ กุสูงเนิน และ นายธัชกร จอมอุตม์ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธีรพงศ์ ลีลานุภาพ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

และอีกหนึ่งรางวัลคือ Best Paper Award ในหมวด Image Processing จากบทความที่มีชื่อว่า “การพัฒนาระบบนาทางภายในอาคารด้วยความเป็นจริงเสริม (Development Augmented RealityIndoor Navigation System)” เป็นงานวิจัยที่นำเสนอการพัฒนาระบบนำทางภายในอาคาร โดยการประยุกต์ใช้ Augmented Reality (AR) ร่วมกับกล้องบนสมาร์ทโฟน ในการตรวจจับภาพจุดสำคัญต่าง ๆ ภายในอาคาร เพื่อระบุตำแหน่งของผู้ใช้ และใช้ AR ในการช่วยชี้นำทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้ใช้ต้องการ เป็นผลงานของนางสาวบุญฑริกา โพชฌงค์เดช และ นางสาวเอื้อมพร รักกำเหนิด โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมเกียรติ วังศิริพิทักษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คณะไอทีลาดกระบังพยายามให้การส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษา ได้หาประสบการณ์นอกชั้นเรียน โดยการนำองค์ความรู้จากในชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทางด้านไอทีก่อนสำเร็จการศึกษา